Giỏ hàng:
Đã chọn :0 Sản phẩm
Thành tiền: 0 VND

Sách tứ phủ -->Tín ngưỡng thờ mẫu ở Miền trung

Tên sản phẩm: Tín ngưỡng thờ mẫu ở Miền trung

Giá: 0 vnđ


Số lượng:

 

Từ lâu, các nhà nghiên cứu tôn giáo ở Việt Nam rất quan tâm đến yếu tố Nữ trong tâm thức tôn giáo của các dân tộc và xem đó như một đặc trưng của đời sống tôn giáo tín ngưỡng của nhân dân ta, xưa cũng như nay.

 

Gần đây nhất, công trình Đạo Mẫu ở Việt Nam (2 tập, Nxb. Văn hóa Thông tin, 1996 - 1997) do PGS-TS Ngô Đức Thịnh chủ biên đã hệ thống hóa tương đối đầy đủ diện mạo của tín ngưỡng này.

 

Từ nhiều phương diện, đặc biệt phương diện triết lý, các tác giả tập sách nói trên đã cố gắng nêu rõ ràng, cũng như ở một số nước, người Việt Nam vốn có ý niệm cặp đôi Âm - Dương, như một thứ nguyên nhân đầu tiên, vai trò người Mẹ của nền văn minh lúa nước, tất cả đã khiến người Việt Nam nặng tình với Đất nước (Tổ quốc), tình Mẹ... Từ đó, nảy sinh ý niệm về Quốc gia, Dân tộc mà hình tượng khởi thủy là Mẹ Âu Cơ sinh giống nòi, sinh ra các nghề nông, chăn nuôi, dệt vải... Khái niệm Mẹ  mang đậm tính cách văn hóa bản địa ấy còn được mở rộng ra Mẹ - Tự nhiên: Mẫu Thiên, Mẫu Địa, Mẫu Thoải (nước), Mẫu Thượng Ngàn (rừng rú) và mẹ của các yếu tố cơ bản của thế giới Tự nhiên: Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ... là thần tạo ra gió, mưa, sấm sét.

 

Người Việt cũng sớm tiếp xúc với các luồng tư tưởng, tôn giáo ngay đầu Công nguyên thời Bắc thuộc.

 

Nhiều nữ thần của Đạo giáo đã được Việt hóa, làm nên hệ thống Nữ thần của người Việt như Mẫu Liễu Hạnh, Tiên Dung...

 

Đạo Phật với các vị Bồ tát tượng trưng cho lòng từ bi là avalokitesvara thuộc về nam giới, khi chuyển qua khu vực văn hóa Khổng giáo trong đó có Việt Nam đã nhanh chóng chuyển thành Phật Bà Quan Âm hay Quan thế Âm Bồ tát.

 

Có thể nói sức sống của tín ngưỡng thờ Mẫu (hay Đạo Mẫu như có nhiều tác giả đã gọi) trong đời sống văn hóa tinh thần người Việt Nam thực lâu bền. Vì hình tượng này không chỉ liên quan đến đạo hiếu của người Việt mà còn là một động lực gìn giữ, phát huy đạo lý làm người.

 

Riêng về mặt tôn giáo, hiện tượng này cũng rất đáng chú ý.

 

Vào bất cứ ngôi chùa nào ở nước ta, dường như gian thờ Mẫu có vẻ còn hẫp dẫn, lôi cuốn người đi lễ, nhất là nữ giới, hơn cả gian thờ Phật.

 

Đạo Công gió đã có mặt ở Việt Nam hơn 400 năm nay, trước một cộng đồng Kitô hữu vốn đã quen thờ nhiều "Mẫu", khi đạo Chúa truyền vào và lời truyền dạy kính thờ Đức Bà là Mẹ, thì như là có thêm một "Mẫu" nữa, khiến cho thái độ tôn sùng Đức Bà Maria nơi người Công giáo Việt Nam thật sầm uất.

 

Tập sách Tín ngưỡng thờ Mẫu ở miền Trung Việt Nam của nhóm tác giả do Nguyễn Hữu Thông chủ biên mà chúng tôi có may mắn được đọc trước, đúng như cái tên của nó như một sự tiếp nối, bổ sung cho các công trình nghiên cứu trước đây.

 

Với khối lượng tư liệu, đặc biệt tư liệu điều tra điền dã, với cái nhìn sâu sắc và đa dạng, các tác giả tập sách này đã cung cấp cho người đọc nhiều trang mới mẻ, hấp dẫn, có những chỗ như sự khỏa lấp "những khoảng trống" trong sự nghiên cứu, tìm tòi lâu nay.

 

Bên cạnh việc khẳng định và tí khẳng định (phân tích sâu rộng hơn) về Tục thờ Mẹ: Dạng tín ngưỡng mang tính bản địa và diễn trình của tục thờ Mẫu: Từ việc thờ Mẹ đến hệ thống thần linh trong Tứ phủ, các tác giả đặc biệt đi sâu vào các nữ thần ở miền Trung, đặc biệt Thần nữ Thiên Y A Na. Cái độc đáo của hiện tượng này là, giống như các "Mẫu" ở miền Bắc - dường như là sự phản kháng, làm diupj bớt đi cái uật khắc khe của Khổng giáo  "trọng nam khinh nữ" - triết lý coi thường phụ nữ của đạo Bà La Môn hay của đạo Hồ vẫn sản sinh ra cho cộng đồng người Chàm ở miền Trung một bà Chúa như Thần nữ Thiên Y A Na. Điều anỳ, cũng giống như hiện tượng Bà Chúa Xứ (núi Sam, Châu Đốc, Nam Bộ).

 

Nhóm tác giả cũng còn đề cập đến Vấn đè Chầu Văn - Văn Chầu và Hiện tượng Đồng Bóng. Tuy là những vẫn đề quen thuộc, nhưng các tác giả đã biết khai thác ở nhiều góc độ và thấy đều gắn chúng với không gian "miền Trung" thân yêu của mình.

 

Tập sách này đã cuốn hút chúng tôi từ đầu chí cuối. Có căn bản về những vẫn đề được đề cập và đầy ắp tư liệu, là những yếu tố căn bản tạo nên sự lôi cuốn kia.

 

Cảm ơn các tác giả và cho phép tôi trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc xa gần.

 

Dù còn "điểm này, điểm nọ", nhưng chúng tôi tin rằng, Phân viên Nghiên cứu Văn hóa Nghệ thuật miền Trung tại thành phố Huế có thêm một cuốn sách, một công trình khảo cứu thực sự.

PGS-TS Đỗ Quang Hưng

 

Sản phẩm cùng loại


|mantico|

  • Yahoo :

     

    Phone :
  • Yahoo :

     

    Phone :

 

Quảng cáo